fbpx

Blog

7 SUY NGHĨ SAI LẦM THƯỜNG GẶP VỀ MỸ PHẨM THIÊN NHIÊN

Bạn mới mua một chai serum dưỡng da thiên nhiên “đắt xắt ra miếng”, và phấn khích nghĩ rằng mình sẽ đẹp lên trong vòng ba nốt nhạc? Hay da bạn bị kích ứng khi dùng một sản phẩm 100% hữu cơ nhưng vẫn khăng khăng không thể có chuyện đó xảy ra?

Chà, có vẻ như bạn đã mắc một trong số bảy suy nghĩ sai lầm phổ biến về mỹ phẩm thiên nhiên hiện nay rồi đấy. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

Sai lầm #1 Nhầm lẫn giữa mỹ phẩm thiên nhiên và mỹ phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên

Có nhiều mỹ phẩm trên thị trường được quảng cáo là mỹ phẩm thiên nhiên, với chiết xuất lô hội, trà xanh hay bất cứ nguyên liệu nào đang làm mưa làm gió. Nhưng bạn hãy để ý bao bì của sản phẩm, các thành phần thiên nhiên thường có tỷ lệ rất thấp, ở dạng chiết xuất và đó có khi còn đứng trong top cuối của bảng thành phần. Vì thế chúng chỉ là một phần nhỏ trong số hàng chục những nguyên liệu khác thôi.

Trong khi đó, mỹ phẩm thiên nhiên thường được làm phần lớn từ các nguyên liệu thiên nhiên, một số còn chứa nhiều loại dầu và tinh dầu. Bạn sẽ thấy được điều này khi đọc bảng thành phần của sản phẩm. Các hãng mỹ phẩm thiên nhiên lớn thường kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng nguyên liệu theo các tiêu chuẩn như 100% natural, fair trade, organic, non GMO… vì thế một số sản phẩm của họ có thể đạt được các chứng nhận USDA organic, NSF…và bạn có thể dễ dàng tìm thấy các ký hiệu này trên bao bì của các sản phẩm đó.

Sản phẩm chỉ có một tí chiết xuất thiên nhiên không được xem là mỹ phẩm thiên nhiên đâu nhé. (Ảnh minh họa)

Sai lầm #2 Kỳ vọng hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn

Bạn cho rằng: thành phần thiên nhiên là thứ tinh túy nhất, vì thế nó sẽ đem lại hiệu quả tức thì chỉ sau vài lần sử dụng? Đốm mụn của bạn xẹp bớt qua một đêm dùng tinh dầu tràm không có nghĩa nó sẽ biến mất trong ngày hôm sau. Da bạn cần làm quen dần với các thành phần thiên nhiên, đồng thời những thành phần đó phải tích lũy đủ một lượng cần thiết để bắt đầu phát huy tác dụng. Đừng thấy tác động lên da của nó quá nhẹ, gần như vô thưởng vô phạt mà lơ là việc sử dụng hằng ngày (trừ các sản phẩm tẩy tế bào chết). Thời gian phát huy tác dụng nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa và loại da của bạn, có khi lên đến vài tuần hoặc vài tháng. Da bạn sẽ khỏe đẹp hơn nhờ được chăm sóc bền vững. Cũng giống như khi bạn tăng khẩu phần rau xanh lên, bạn không thể thấy mình khỏe mạnh hơn chỉ sau ba bữa ăn được. Vì thế, kiên trì chính là nguyên tắc đầu tiên khi bạn dùng mỹ phẩm thiên nhiên.

Kiên trì chính là nguyên tắc đầu tiên khi bạn dùng mỹ phẩm thiên nhiên. (Ảnh minh họa)

Sai lầm #3 Sử dụng nhanh – gọn – lẹ như các loại mỹ phẩm thông thường

“Chậm mà chắc”. Câu này rất đúng trong nhiều trường hợp, kể cả khi bạn bôi mỹ phẩm thiên nhiên. Lấy ví dụ kem chống nắng thiên nhiên có chứa oxit kẽm. Để kem được bôi đều và da không bị vệt trắng loang lổ (hiệu ứng thường gặp ở các loại kem chống nắng vật lý), bạn nên chấm kem thành từng điểm nhỏ, vỗ nhẹ và tán dần kem ra xung quanh. Thêm vào đó, bạn cần phải dùng kem ít nhất 15 phút trước khi ra nắng để các thành phần có thời gian phát huy tác dụng. Nếu hấp tấp đổ kem ra lòng bàn tay, xoa loạn xị và lao ngay ra khỏi nhà, khả năng cao là người đi đường sẽ tưởng bạn chuẩn bị casting cho vai diễn Joker.

Nếu hấp tấp đổ kem ra lòng bàn tay, xoa loạn xị và lao ngay ra khỏi nhà, khả năng cao là người đi đường sẽ tưởng bạn chuẩn bị casting cho vai diễn Joker. (Ảnh minh họa)

Sai lầm #4 Mỹ phẩm thiên nhiên thường rẻ

Nhiều người cho rằng, mỹ phẩm thiên nhiên chỉ sử dụng những nguyên liệu sẵn có, không tốn thời gian công sức điều chế, không tốn chi phí nghiên cứu để tìm ra các hợp chất an toàn và hiệu quả cho da nên nó phải rẻ. Điều này chỉ đúng với một số sản phẩm có thành phần đơn giản, quy trình sản xuất dễ thực hiện, hoặc sản phẩm bạn đang dùng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thông thường, mỹ phẩm thiên nhiên của các hãng danh tiếng phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nghiêm ngặt để được chứng nhận quốc tế. Thậm chí, khi một loại thành phần không đáp ứng hay chỉ cần đi ngược với đạo đức doanh nghiệp (đã qua thử nghiệm trên động vật chẳng hạn), họ sẽ phải tìm kiếm thành phần và nguồn hàng thay thế. Khi quyết định sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, hãy tỉnh táo lựa chọn để không mua phải hàng “rởm”.

Mỹ phẩm thiên nhiên của các hãng danh tiếng phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nghiêm ngặt. (Ảnh minh họa)

Sai lầm #5 Mỹ phẩm thiên nhiên handmade sẽ không đảm bảo chất lượng

Trước đây, khi khảo sát ý kiến mọi người về mỹ phẩm handmade, Vitabox thấy nhiều ý kiến cho rằng “nếu là handmade thì tự làm cho rồi” hoặc “hàng handmade dơ lắm”. Không phải mỹ phẩm handmade nào cũng kém chất lượng và mất vệ sinh. Ở những công ty uy tín, các nguyên liệu sẽ trải qua quá trình tuyển chọn và chế biến nghiêm ngặt để tạo ra thành phẩm. Vì thế điều quan trọng không nằm ở việc handmade hay “machine-made”, mà ở nguồn gốc của nguyên liệu và các tiêu chuẩn áp dụng để kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Không phải mỹ phẩm handmade nào cũng kém chất lượng và mất vệ sinh! (Ảnh minh họa)

Sai lầm #6 Mỹ phẩm thiên nhiên nhà làm tốt hơn sản phẩm bán trên thị trường

Mỹ phẩm thiên nhiên nếu được sản xuất bởi các công ty uy tín sẽ đảm bảo nguyên liệu đã qua tuyển chọn kỹ càng, công thức pha chế được nghiên cứu cẩn thận, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Điều này càng đúng đối với những sản phẩm có thành phần nguyên liệu đa dạng, đòi hỏi quy trình chế biến phức tạp.

Trong khi đó, lựa chọn làm mỹ phẩm tại nhà có thể chỉ phù hợp với những loại mỹ phẩm có thành phần đơn giản và không đòi hỏi kỹ thuật chế biến cao (bạn cũng cần chú ý đến công thức và liều lượng). Chốt lại, lời khuyên chân thành là nếu tìm được một thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên uy tín, tốt nhất bạn nên mua về sử dụng thay vì tự làm ở nhà.

Mỹ phẩm thiên nhiên nếu được sản xuất bởi các công ty uy tín sẽ đảm bảo nguyên liệu đã qua tuyển chọn kỹ càng, công thức pha chế được nghiên cứu cẩn thận, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Sai lầm #7 Dùng mỹ phẩm thiên nhiên sẽ không bao giờ bị kích ứng

“Cứ thiên nhiên là an toàn!” Đây là một trong những sai lầm cơ bản nhất của mọi người về mỹ phẩm thiên nhiên. Hiển nhiên, khi cơ địa của bạn dễ dị ứng hoặc da bạn thuộc dạng nhạy cảm, thì bạn nên chú ý các thành phần “lạ” mà da lần đầu tiếp xúc. Đôi khi một chất có vẻ an toàn lại gây phản ứng trên da do tỷ lệ của nó vượt ngưỡng mà da có thể chịu đựng, ví dụ như các loại tinh dầu nguyên chất. Cho dù bạn không có tiền sử dị ứng, bạn vẫn nên thử một lượng nhỏ trên da, để qua đêm và theo dõi kỹ tình trạng của vùng da đó. Và hãy luôn nhớ rằng: đọc kỹ bảng thành phần trên bao bì trước khi sử dụng.

Hãy luôn nhớ rằng: đọc kỹ bảng thành phần trên bao bì trước khi sử dụng. (Ảnh minh họa)

Khi quyết định thử nghiệm hoặc gắn bó lâu dài với mỹ phẩm thiên nhiên, hãy nằm lòng ba từ khóa quan trọng: kiên trì, chăm chỉ và cẩn thận. Xu hướng quay lại với tự nhiên đang dần được đón nhận nồng nhiệt bởi tính thân thiện và lâu dài của nó. Dù là sản phẩm gì, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ xuất xứ và thành phần trước khi sử dụng cho mình và cả người thân. Chúc các bạn chọn được mỹ phẩm phù hợp và có một làn da đẹp!

 


➽ Lưu ý: Những mỹ phẩm thiên nhiên đề cập đến trong bài này là những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng của các công ty mỹ phẩm uy tín.

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm