fbpx

Blog

CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỨNG NHẬN TRÊN BAO BÌ SẢN PHẨM THIÊN NHIÊN (PHẦN 2)

Khỏi phải nói, ai cũng biết thế giới mỹ phẩm đa dạng và thậm chí rối rắm đến nhường nào. Nhưng khi bạn quyết định rũ bỏ những tuýp kem bóng lộn, những lọ serum lấp lánh để tìm đến với các sản phẩm thiên nhiên thuần túy, thì giữa vô vàn nhãn mác chứng nhận đủ mọi thể loại, sẽ có đôi khi bạn ước gì: mình chưa từng “lạc trôi” vào nơi đây.

Tuy nhiên, mọi sự không đến nỗi khiến bạn thất vọng đâu, mà nó làm cho bạn thấy tuyệt vọng thì đúng hơn! Mình cũng đã từng như vậy, loay hoay cùng mớ ký hiệu U, K, GF… đọc hết thông tin từ Đông sang Tây, từ tiếng Anh sang tiếng Việt, và thứ mình nhận được là một mớ kiến thức kèm… vài sợi tóc “không phải màu đen” (!?) Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Khi chuyển sang dùng mỹ phẩm thiên nhiên, tức là bạn quan tâm đến sức khỏe lâu dài của mình hơn, quan tâm đến các vấn đề to tát hơn như bảo vệ môi trường, động vật, cộng đồng. Vậy chút khó khăn này đâu là gì so với những lợi ích mà bạn nhận được? Đừng ủ rũ nữa nhé, sau phần 1 thì VITABOX đã viết tiếp phần 2 để giúp các bạn tiếp tục chinh chiến trên con đường tiếp cận mỹ phẩm thiên nhiên đây. Brave yourself đi nào!

1. CERTIFIED VEGAN

Là logo do tổ chức Vegan Awareness Foundation ban hành và quản lý, chứng nhận cho những thành phần hoặc thực phẩm thuần chay, trong đó quy định: không có sản phẩm và sản phẩm phụ từ động vật bao gồm thịt, xương, sữa, trứng, mật ong, lông, da, len, lông vũ, và không được thử nghiệm trên động vật. Hiện có hơn 800 doanh nghiệp trên thế giới có sản phẩm đạt được chứng nhận này.

2. NON-GMO PROJECT VERIFIED

Dự án Non-GMO được sáng lập vào năm 2007 bởi hai cửa hàng tạp hóa The Natural Grocery Company ở California và The Big Carrot Natural Food Market ở Toronto, nhằm chứng nhận cho những thành phần thiên nhiên không bị biến đổi gen. Các bước kiểm tra sẽ tiến hành từ khâu nguyên liệu chứ không thực hiện trên thành phẩm. Những sản phẩm tiên phong dán logo hình cánh bướm bắt đầu xuất hiện vào đầu năm 2010, kể từ đó đã có trên 3.000 nhãn hàng với hơn 43.000 sản phẩm tiếp tục đạt chứng nhận của dự án này.

3. PEDIATRICIAN TESTED

Dùng cho những sản phẩm đã được các bác sĩ nhi khoa kiểm nghiệm an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tùy theo hãng sản xuất mà họ sẽ chọn các tổ chức hoặc phòng thí nghiệm khác nhau để tiến hành kiểm chứng mức độ an toàn của sản phẩm, vì thế cũng có nhiều logo khác nhau dùng để biểu thị cho tính chất này, hoặc đơn giản chỉ là dòng chữ “Pediatrician tested”.

4. DERMATOLOGIST TESTED

Thuật ngữ này dùng để chỉ những sản phẩm đã qua kiểm nghiệm của bác sĩ da liễu thuộc chuyên ngành chăm sóc da, tóc và móng tay. Cũng giống như Pediatrician Tested, Dermatologist Tested được thực hiện bởi một hoặc một vài bác sĩ da liễu khác nhau nên không có một chuẩn logo thống nhất.

5. EWG VERIFIED

EWG Verified chứng nhận cho các thành phần trong sản phẩm chăm sóc cá nhân dựa trên mức độ ít độc hại của chúng theo hệ thống đánh giá và chấm điểm của Skin Deep. Hệ thống này có thang điểm từ 1 đến 10, trong đó 1 – 2 điểm là mức thấp, 3 – 6 điểm là mức trung bình, 7 – 10 điểm là mức cao. Khi một sản phẩm được dán nhãn EWG VerifiedTM màu xanh, nghĩa là sản phẩm đó có chứa các thành phần đạt 1 – 2 điểm, không chứa thành phần nằm trong danh sách “không chấp nhận” hoặc “bị cấm”, đồng thời thỏa mãn nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe khác của EWG.

6. HYPOALLERGENIC

Hiện nay chưa có những tiêu chuẩn chính thức của Liên bang Hoa Kỳ hoặc bất cứ quy định nào quản lý việc sử dụng cụm từ “hypoallergenic”. Theo FDA, những sản phẩm được gắn mác hypoallergenic khi nhà sản xuất khẳng định sản phẩm của họ ít gây kích ứng hơn những loại khác, điều này dễ dẫn đến sự chủ quan của người tiêu dùng và gây hiểu lầm rằng mỹ phẩm hypoallergenic sẽ dịu nhẹ hơn cho làn da nhạy cảm của họ.

7. KOSHER CERTIFICATE

Kosher theo ngôn ngữ của ng Do Thái có nghĩa là thích hợp, phù hợp. Chứng chỉ Kosher được cấp cho những sản phẩm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt theo luật Do Thái: Không bao giờ trộn sữa với thịt; Không bao giờ chế biến các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa trên cùng một thiết bị được sử dụng để chế biến các sản phẩm thịt và ngược lại; Chỉ có một số loài động vật, chim và cá nhất định là kosher; Chim và động vật kosher phải được mổ thịt và chế biến để dùng theo cách đặc biệt.

8. HALAL

Với những người theo đạo Hồi, các loại thực phẩm và đồ uống, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân phải có chứng nhận Halal (từ “halal” nghĩa là được phép). Việc chứng nhận Halal sẽ đảm bảo một quá trình xem xét đánh giá độc lập, khách quan để xác nhận rằng những sản phẩm đó không sử dụng các thành phần haram (bị cấm) và điều kiện sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh đáp ứng các yêu cầu của Kinh Qur’an và Shari’ah Islamia (Luật Hồi giáo).

9. ECOCERT

Ecocert được thành lập tại Pháp vào năm 1991, là tổ chức chứng nhận đầu tiên phát triển các tiêu chuẩn cho mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ. Ecocert không chỉ kiểm soát các thành phần của mỹ phẩm mà còn cả toàn bộ quá trình sản xuất. Hiện có 2 nhãn chứng nhận cho mỹ phẩm thuộc quyền sở hữu của Ecocert là mỹ phẩm tự nhiên Ecocert và mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ Ecocert. Đối với cả 2 nhãn, tiêu chuẩn Ecocert quy định tối thiểu 95% thành phần trên tổng số thành phần phải có nguồn gốc từ thiên nhiên.

10. REEF SAFE/REEF FRIENDLY

Nhãn Reef Safe (hoặc Reef Friendly) có nhiều cách thể hiện khác nhau, chủ yếu dùng cho dòng sản phẩm kem chống nắng, mang ý nghĩa “an toàn/thân thiện với san hô”. Hiện nay hầu hết các loại kem chống nắng hóa học đều chứa các thành phần gây độc cho hệ sinh thái biển nói chung và loài san hô nói riêng như Oxybenzone, Avobenzone, PABA… Vì thế khi tuýp kem chống nắng của bạn được gắn nhãn Reef Safe/Reef Friendly, bạn có thể yên tâm dùng nó khi đi biển mà không lo làm hại đến môi trường.

 


Xem thêm Các ký hiệu và chứng nhận trên bao bì sản phẩm thiên nhiên (Phần 1)

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm