fbpx

Blog

TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT VỀ SLS

An toàn, hiệu quả và có thể phân hủy sinh học. Vậy tại sao Sodium Lauryl Sulfate (SLS) lại mang tiếng xấu như vậy?

Nguồn: Lush.

 

Vậy vấn đề ở đây là gì?

SLS (Sodium Lauryl Sulfate) được sử dụng trong dầu gội đầu từ những năm 1930, thay thế cho xà phòng. Là một chất hoạt động bề mặt, SLS hút chất bẩn có gốc dầu từ tóc sau đó được xả sạch bằng nước. SLS cũng có khả năng tạo bọt tốt, lớp bọt dày, mịn mà mọi người đều thích. Mặc dù có những câu chuyện đáng sợ nhưng thực sự khoa học chưa chứng minh được mối liên hệ giữa SLS và ung thư.

Nicola Smith, phát ngôn viên của tổ chức nghiên cứu ung thư Cancer Research UK, cho biết “Không có bằng chứng nào cho thấy rằng SLS gây ung thư — vì vậy không cần phải ngừng sử dụng dầu gội đầu. Tại châu Âu, mỹ phẩm được kiểm soát rất chặt, chúng phải được chứng minh sự an toàn trước khi tung ra thị trường. Thật không may có rất nhiều tin đồn vô căn cứ trên internet về mỹ phẩm có thể gây ra ung thư nhưng không có bằng chứng khoa học thuyết phục cho vấn đề này”

Thực tế thì sự an toàn của SLS đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, SLS có hiệu quả cao và phân huỷ tốt trong môi trường, tuy nhiên nó cũng có thể ảnh hưởng đến các sinh vật dưới nước. Trái với một số báo cáo, SLS trong dầu gội đầu rất ít khi gây kích ứng.

“Không có bằng chứng nào cho thấy rằng SLS gây ung thư — vì vậy không cần phải ngừng sử dụng dầu gội đầu”

Tiến sĩ Stefanie Morris, giám đốc y khoa tại trung tâm da liễu European Dermatology London cho biết “Hầu hết mọi người có thể sử dụng dầu gội đầu có chứa SLS mà không phải lo về nguy cơ da hoặc da đầu bị kích ứng. Vì dầu gội là loại sản phẩm rửa trôi – chúng chỉ tiếp xúc với da dầu một thời gian ngắn và sau khi được xả sạch thì lượng SLS tồn dư (nếu có) trên da là rất ít.”

Bạn cần biết về các sản phẩm chăm sóc tóc của Lush

Phần lớn dầu gội đầu dạng lỏng của Lush không chứa SLS mà chứa các chất hoạt động bề mặt nhẹ hơn là amoni laureth sulfate (ALS) và sodium alkyl sulfate (SAS). Dầu gội đầu Curly Wurly coconut có chứa ALS, dầu dừa và dầu jojoba để nuôi dưỡng tóc xoăn. Dầu gội Blousey banana chứa ALS, chuối, ca cao và bơ cupuacu giúp làm mềm và phục hồi độ ẩm cho tóc…

Bánh dầu gội (shampoo bar) là sự lựa chọn tốt cho da đầu nhạy cảm, chủ yếu là vì cách chúng được sử dụng để gội đầu. Và mặc dù chúng chứa nồng độ SLS rất cao – lên tới 90% – nhưng nguy cơ gây kích ứng da lại rất thấp.

Một bánh xà bông gội đầu Lush 55 gram tương đương với 600 ml dầu gội dạng lỏng (và giá chỉ bằng 1/6).

Mark Constantine, đồng sáng lập của Lush, giải thích: “Khi bạn dùng dầu gội đầu lỏng, bạn bôi dầu gội trực tiếp lên đầu (vì vậy dầu gội có thể tiếp xúc với da). Nhưng với bánh xà bông gội đầu, xà bông gặp nước tạo thành bọt, rồi bọt mới tiếp xúc với tóc và da đầu. Vì vậy ngay cả những người có da đầu nhạy cảm nhất cũng có thể sử dụng bánh xà bông gội đầu của Lush.”

Không chỉ vậy, xà bông gội đầu Jason And The Argan Oil Shampoo Bar được làm bằng bột rau câu agar agar chứa lượng SLS ít hơn đến 23%.

SLS Lush dùng được sản xuất như thế nào?

Loại SLS mà Lush sử dụng có nguồn gốc từ dầu dừa và dầu cọ. Từ các loại dầu này, chúng tôi thu được axit lauric. Axit lauric này được chế biến thành SLS bằng cách thêm axit sulfuric (có nguồn gốc từ dầu mỏ), tiếp theo là trung hòa với muối soda (Natri cacbonat – một khoáng chất tự nhiên). Và mặc dù SLS được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, quá trình sản xuất SLS lại thông qua các phản ứng hoá học. Quy trình sản xuất này thường gây nhiều hiểu nhầm và là nguồn gốc của những quan ngại liên quan đến SLS.

Chẳng hạn như các hợp chất được gọi là “nitrosamine” là phụ phẩm của quá trình sulfate hóa, và khoảng 90% các nitrosamine này được cho là gây ung thư. Điều này nghe có vẻ đáng sợ, nhưng cũng cần biết rằng chúng ta cũng đang tiếp xúc với nitrosamine hàng ngày. Chất này thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm từ cao su, mỹ phẩm, thuốc lá và các loại thực phẩm như bia, cá, thịt và pho mát được bảo quản bằng muối nitrat.

Ngoài ra còn có mối lo ngại về hai nguyên liệu là ethylene oxide và 1,4-dioxane được sử dụng trong quá trình tổng hợp sodium laureth sulfate (SLES) – chất hoạt động bề mặt mà chúng tôi sử dụng trong các dòng xà bông Buble bar, Shower Gel và Fun. SLES tương tự như SLS, ngoại trừ việc SLES còn trải qua thêm một quá trình nữa gọi là “ethoxyl hoá”, để làm nó trở nên dịu nhẹ hơn với da. Cả ethylene oxide và 1,4-dioxan đều có khả năng gây ung thư, nhưng quá trình sản xuất SLES được thiết kế để đảm bảo rằng ethylene oxide phản ứng hết. Và nếu có bất kỳ dấu vết nào của 1,4-dioxane sót lại, thì chúng thấp hơn ít nhất 6.000 lần mức có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Daniel Campbell, chuyên gia mỹ phẩm của Lush cho biết: “Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được làm thủ công, vì vậy chúng tôi kiểm tra các thông tin này rất cẩn thận. [Không những] chúng tôi biết chắc chắn rằng bản thân các sản phẩm là an toàn, chúng tôi cũng đòi hỏi độ an toàn cao của các loại nguyên liệu (để bảo vệ sức khoẻ cho các nhân viên Lush – những người thường xuyên tiếp xúc với các nguyên liệu)

Đắm mình trong bọt xà phòng

“Có rất nhiều cách để làm sạch tóc mà không cần dùng dầu gội “, Mark cho biết “Chúng tôi có thể chải tóc thường xuyên, hoặc sử dụng đất sét, nhưng hầu hết chúng ta thích dầu gội vì lớp bọt dày tạo ra từ sulfate đem lại cảm giá vô cùng sạch sẽ”.

… không từ ngữ nào diễn tả hết cảm giác thoải mái này.

SLS khó có thể gây kích ứng da ngay cả với làn da nhạy cảm hoặc bị chàm eczema, miễn là dầu gội được xả sạch. Trên thực tế, tỷ lệ gây kích ứng của SLS ít đến mức Bắc Mỹ không quy định mức SLS tối đa trong các sản phẩm tẩy rửa, đơn giản vì da chỉ bị kích ứng với các sản phẩm không bị rửa trôi khỏi da (ví dụ như kem, dung dịch thoa da…). Khả năng da bị kích ứng tỷ lệ thuận với nồng độ SLS, vì vậy Lush luôn giữ nồng độ SLS trong các sản phẩm của mình ở dưới mức thông thường.

Ngay cả khi SLS được sử dụng ở nồng độ thấp, nhà sáng lập Lush cũng thừa nhận rằng SLS có thể gây khô tóc. Đó là lý do chúng tôi cho thêm các thành phần giữ ẩm như dầu và bơ để giữ mái tóc suôn mượt. Nhưng điều đó không có nghĩa là dầu gội có chứa SLS đều tốt cho tất cả mọi người, chẳng hạn như những người có mái tóc rất dài, khô hoặc xù mỳ có thể sẽ cảm thấy tóc hơi khô khi dùng dầu gội. Đó là lý do tại sao chúng tôi có nhiều lựa chọn khác nhau cho bạn.

Hiện chúng tôi đang nghiên cứu để tạo ra một chất hoạt động bề mặt mới, hiệu quả cao, không sử dụng dầu cọ, có khả năng phân huỷ hoàn toàn và không ảnh hưởng đến môi trường.

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm