fbpx

Blog

3 LỢI ÍCH VÀ 4 LƯU Ý KHI MASSAGE MẶT BẰNG DẦU

Nếu bạn thuộc tuýp người “sợ dầu” thì đừng bỏ qua bài này, vì nó có thể giúp bạn cải thiện đáng kể làn da của bạn.

Cụm từ “Oil-Free” xuất hiện trên nhiều quảng cáo mỹ phẩm khiến chúng ta nhầm tưởng dầu là thứ gì đó đáng sợ. Nhưng thực tế dầu là thành phần thân thiện và tốt cho da. Với lại… trong kem dưỡng da cũng có thành phần là dầu mà!

Một trong những cách hiệu quả nhất để dùng dầu trên da là: massage mặt. Và đây là 3 lý do Massage mặt bằng dầu sẽ tốt cho bạn:

Massage mặt bằng dầu giúp làm sạch da một cách dịu nhẹ.

Phương pháp làm sạch bằng dầu còn được gọi là Oil Cleansing Method (OCM) – vốn rất phổ biến trên Thế giới trong vòng 15 năm trở lại đây.

Trên da chúng ta có một lớp dầu tự nhiên gọi là sebum, có nhiệm vụ giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn… không cho chúng xâm nhập vào cơ thể. Sebum sau khi được tuyến nhờn tiết ra từ 3-4 giờ sẽ chứa trong nó đầy bụi bẩn và xác vi khuẩn. Lúc này nó được gọi với cái tên “bã nhờn” và cần được loại bỏ khỏi bề mặt da một cách nhẹ nhàng.

Thay vì “đánh bay” lớp bã nhờn bằng các chất hoạt động bề mặt, việc dùng dầu massage mặt giúp hòa tan bã nhờn dễ dàng. Dầu làm bã nhờn trở nên loãng hơn, đến mức chúng dễ dàng được lau đi và rửa sạch tại bước skincare tiếp theo.

Đó là lý do ta nói dầu làm sạch bã nhờn theo cách rất dịu nhẹ, nhờ tính chất vật lý tương đồng. Nhưng “dịu nhẹ” không có nghĩa là “yếu”. Trái lại, dầu có khả năng làm sạch cực kỳ hiệu quả. Và đây là lý do:

Ta biết là bã nhờn không chỉ đơn thuần ở trên da, nó còn “cố thủ” trong lỗ chân lông, gây ra mụn. Trong khi các chất làm sạch bề mặt gặp khó khăn trong việc xâm nhập vào các lỗ chân để làm sạch bã nhờn, dầu sẽ không gặp vấn đề gì. Vì tính chất tương đồng, dầu dễ dàng hòa tan bã nhờn, len vào sâu trong lỗ chân lông. Bã nhờn trong lỗ chân lông, sau khi được pha loãng bởi dầu, dễ dàng được đưa lên bề mặt da khi ta massage mặt.

Cũng cần nói thêm là, ngày càng nhiều thông tin khoa học cho thấy sự đa dạng vi sinh trên da là yếu tố quan trọng cho sức khỏe làn da. Bề mặt da không phải là một tấm kim loại rỉ sét cần làm sạch, mà giống như một cách đồng với hệ sinh thái đa dạng, cân bằng, nơi da và các vi sinh vật sinh sống hòa hợp với nhau. Quan điểm này ngày càng phổ biến trong ngành da liễu hiện đại. Vì vậy việc làm sạch da một cách dịu nhẹ là rất quan trọng để duy trì sự cân bằng sinh học trên da. . Nó cũng giải thích cho việc vì sao các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên đem lại hiệu quả một cách bền vững.

Dầu massage mặt là cách tẩy trang hiệu quả

Sau khi biết về cơ chế làm sạch của dầu, ta sẽ hiểu vì sao nó có khả năng tẩy trang mạnh mẽ. Khả năng tẩy trang của dầu không thua gì các loại nước tẩy trang xịn sò. Và thêm một ưu điểm nữa là dịu nhẹ cho da.

Dầu không cần phải “chiến đấu” với các lớp trang điểm. Nhờ sự tương đồng về tính chất vật lý, dầu có thể dễ dàng pha loãng các loại trang điểm. Quá trình đó diễn ra nhẹ nhàng và không bị kháng cự. Điều duy nhất cần quan tâm là lấy một lượng dầu đủ nhiều để quá trình pha loãng diễn ra.

Sau khi massage cho các lớp trang điểm loãng ra vào dầu, ta nhẹ nhàng lau chúng đi bằng bông tẩy trang, rồi rửa mặt bằng sửa rửa mặt như bình thường. Lúc này, chỉ cần một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ là đủ.

Một lợi ích khác của làm sạch da bằng dầu là dịu nhẹ, khiến nó có thể là cứu cánh với những người có làn da nhạy cảm. Nguyên lý là hòa tan trang điểm, bã nhờn và lau đi, không cần bất cứ chất làm sạch hóa học phức tạp nào. Tất cả những gì chúng ta cần là một loại dầu đủ tốt để dùng trên da mặt.

Tăng tuần hoàn, thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Da và lỗ chân lông khi được làm sạch sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Nhưng lợi ích của massage mặt không chỉ dừng lại ở đó. Việc massage giúp tác động đều tới các vùng cơ trên mặt, thư giãn và tăng lưu thông máu và bạch huyết. Giúp  tăng cường trao đổi chất của tế bào da và cải thiện khả năng tổng hợp collagen, elastin…

Vì sao tốc độ tái tạo da lại quan trọng? Vì nó là một chỉ báo cho sự tươi trẻ của làn da. Tốc độ tái tạo da cao không đồng nghĩa với sự lão hóa nhanh. Mà đó là khả năng của da nhanh chóng vượt qua những tác nhân có hại. Nhờ vậy da sẽ luôn ở trạng thái khỏe mạnh và căng mịn.

Làm sao để biết bạn có phù hợp với massage mặt bằng dầu không?

Sợ thoa dầu lên mặt?

Nếu bạn ái ngại việc xoa dầu tràn trề lên mặt, có thể bạn sẽ an tâm hơn khi biết là sau khi massage chúng ta sẽ dùng bông tẩy trang lau sạch dầu, và rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Vì vậy, sau khi rửa mặt xong, da sẽ có cảm giác sạch và thoáng. Đặc biệt sẽ không bị tình trạng căng da, khô da sau khi rửa.

Dầu thực vật cũng là thành phần thân thiện với da, được dùng từ hàng ngàn năm trước.

Da nào sẽ hợp với massage mặt bằng dầu?

Nếu đã đọc đến đây, chắc bạn cũng không quá bất ngờ khi biết tất cả các type da đều có lợi từ việc massage bằng dầu.

  • Với da nhờn-mụn sẽ có lợi từ việc làm sạch bã nhờn, thoáng chân lông, ngừa mụn.
  • Với da thường xuyên trang điểm, massage mặt bằng dầu là cách tẩy trang hữu hiệu, dịu nhẹ (và tiết kiệm). Các loại da kết hợp, da khô, lão hóa đều có được lợi ích lâu dài khi sức khỏe da được cải thiện.
  • Da nhạy cảm rất nên dùng dầu. Vì cơ chế làm sạch vật lý giúp hạn chế sử dụng các hóa chất gây kích ứng da. Dầu có độ ổn định cao từ 2-3 năm nên không cần hóa chất bảo quản.

Một số điều cần lưu ý:

Không gì là hoàn hảo, và cũng có một số trường hợp chưa phù hợp với massage bằng dầu.

  • Chất lượng dầu là rất quan trọng. Việc chọn loại dầu gì và kết hợp ra sao cũng quan trọng không kém. Vì vậy việc tạo ra một chai dầu massage mặt tốt không phải là dễ với số đông.
  • Thời gian: bạn cần khoảng 3 phút để hoàn thành massage mặt bằng dầu, trước khi chuyển qua bước rửa mặt như skincare routine thông thường. Chỉ 3 phút thôi mà? Nhưng tin mình đi, sẽ có một số người cảm thấy không có đủ 3 phút đó (vì một tá các lý do). Vì vậy trước tiên, hãy xác định xem mình có sẵn sàng dành thời gian để thực hiện việc massage mặt ít nhất 3 lần/tuần không?
  • Trong một số trường hợp, massage mặt bằng dầu có thể không phù hợp, như: da mới treatment, bạn bị kích ứng với một loại dầu nào đó, bạn đi du lịch và không thể mang theo dầu massage…

4 lời khuyên khi massage mặt bằng dầu

Tìm sản phẩm dầu đủ tốt.

Vì nếu dầu không đủ tốt, khả năng cao bạn sẽ bị kích ứng da. Các chất lượng dầu bạn có thể tìm như: hữu cơ, ép lạnh, nhưng quan trọng nhất vẫn là nguồn gốc của dầu và uy tín của người bán.

Dùng thử trước khi dùng thật.

Cách này sẽ giúp bạn hạn chế hậu quả của kích ứng. Việc dùng thử giúp bạn xác định da mình có hợp với dầu không và cũng giúp da làm quen với dầu (Hãy tham khảo Cách dùng thử mỹ phẩm theo 2 bước của Vitabox). Cùng là một loại dầu, nhà cung cấp khác nhau là chất lượng đã khác xa nhau rồi. Nên dù bạn đã dùng các thành phần dầu đó, khi chuyển sang brand mới vẫn nên dùng thử như bình thường nhé!

Không nên dùng nước quá nóng.

Sau khi massage xong, bạn có thể cần một chút nước ấm để lau sạch lớp dầu. Cần lưu ý không nên dùng nước quá nóng vì nó có thể khiến da bạn bị khô và dễ lên mụn. Cách dễ nhất để thử nước là dùng… cùi chỏ, nếu cùi chỏ bạn cảm thấy nước không nóng không lạnh thì đó là nhiệt độ nước thích hợp cho da bạn.

Nên dùng sữa rửa mặt sau khi massage.

Một trường phái massage mặt sẽ hướng dẫn mọi người chỉ cần lau sạch dầu là đủ. Tuy nhiên theo kinh nghiệm cá nhân, việc rửa lại bằng sửa rửa mặt (double clean) sẽ vừa giúp da thoải mái mà lại giúp việc Massage mặt bằng dầu trở nên dễ dàng thực hiện hơn.

=======

Nguồn:

National Library Of Medicine : Sebaceous gland lipids

Sciencedirect: Skin Aging Handbook

Natural Reviews Microbiology : The human skin microbiome

 

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm