fbpx

Blog

TẠI SAO DA TIẾT DẦU? CÁCH LÀM GIẢM DẦU CHO DA ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ

Tại sao da tiết dầu hẳn là câu hỏi rất quen thuộc với những người da dầu. Da dầu và hỗn hợp thiên dầu là một trong những loại da phổ biến nhất thế giới. Dầu nhờn khiến da mặt lúc nào cũng bóng lưỡng, góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông sinh ra mụn viêm. Tuy nhiên, với một chút chăm sóc và những thay đổi nhỏ trong thói quen dưỡng da hàng ngày, bạn có thể làm giảm sự tiết dầu của da một cách dễ dàng.

Da dầu, da nhờn là gì? Các dấu hiệu nhận biết da dầu thường gặp

Da dầu (hay da nhờn) là kết quả của việc các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức, gây tiết nhiều dầu và khiến da bóng nhẫy. Lớp bã nhờn có công dụng bảo vệ và làm ẩm da, giữ cho da khỏe mạnh.

Tuy nhiên, lượng dầu tiết ra trên da khi kết hợp cùng với bụi bẩn, mỹ phẩm makeup kẹt lại bên trong sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, làm cho khí oxy không được đi sâu vào da. Vi khuẩn P.acne là vi khuẩn kị khí oxy, thông thường chúng cư trú trên da một cách vô hại. Nhưng nếu các nang lông bị bít tắc, P.acne sẽ được dịp sinh sôi và phát triển gây mụn viêm.

Da dầu là do tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức (Nguồn: Artfully79 - Getty Images)Da dầu là do tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức (Nguồn: Artfully79 – Getty Images)

Da dầu là một trong năm loại da cơ bản và có thể bắt gặp ở bất kỳ ai. Thông thường, những người sở hữu làn da dầu đều có đặc điểm chung sau đây:

  • Da có hiện tượng bóng dầu, lỗ chân lông bị tắc nghẽn.
  • Khi sử dụng kem chống nắng hoặc trang điểm, lớp makeup dễ bị trôi và làm lộ làn da thật.
  • Thường xuất hiện mụn đầu đen và mụn ẩn ở vùng má, vùng chữ T gây nên tình trạng mụn viêm, thâm và khó điều trị.
  • Tuyến nhờn dưới da sẽ bắt đầu tiết dầu trở lại sau khi rửa mặt sạch, khiến da luôn trong tình trạng như có một “chảo dầu” trên mặt.

Tại sao da tiết dầu? Các nguyên nhân phổ biến gây dầu trên da

Da là cơ quan lớn nhất và bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường. Tiết dầu là một cơ chế tự nhiên của cơ thể để giữ ẩm và tạo lớp màng bảo vệ da. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác làm cho da tiết dầu quá nhiều, gây ảnh hưởng đến da như:

Do di truyền gen

Sự phát triển các đặc điểm của con cái phụ thuộc phần lớn vào gen được kế thừa từ bố mẹ. Vì vậy, nếu cả bố và mẹ đều sở hữu da dầu, khả năng cao là con cũng sẽ có loại da “khó chiều” tương tự.

Do tuổi dậy thì

Khi đến tuổi dậy thì, cơ thể của bé trai lẫn bé gái đều sản sinh ra lượng lớn hormone androgen – loại hormone sinh dục nam bao gồm testosterone. Nhiều người lầm tưởng testosterone chỉ có ở nam giới nhưng thực chất, nữ giới cũng có loại hormone này. Testosterone gửi tín hiệu cho cơ thể sản xuất nhiều bã nhờn hơn, gây tiết nhiều dầu trên da.

Da dầu thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn dậy thì (Nguồn: Oneinchpunch)Da dầu thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn dậy thì (Nguồn: Oneinchpunch)

Do khí hậu và môi trường sống xung quanh

Nếu 2 nguyên nhân di truyền và tuổi tác là do các yếu tố bên trong cơ thể, thì khí hậu và môi trường sống là yếu tố tác động từ bên ngoài.

Mùa hè, độ ẩm tăng cao làm cơ thể đổ nhiều mồ hôi. Đồng thời còn làm ảnh hưởng tới hàng rào bảo vệ da, da bị giảm đàn hồi và mất cân bằng độ pH. Tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn so với các mùa còn lại trong năm. Thông thường, khu vực có khí hậu nóng ẩm và nhiệt đới (như ở Việt Nam) là môi trường để da đổ nhiều mồ hôi và tiết nhiều dầu.

Do chăm sóc da sai cách

Chăm sóc da sai cách có thể khiến da tiết nhiều dầu hơn. Bạn có đang mắc một trong những lỗi chăm sóc da dầu dưới đây không?

Sử dụng các sản phẩm skincare không đúng tuýp da

Một số người chưa thực sự hiểu kỹ về làn da của mình nên đã lựa chọn và sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, khiến da tiết nhiều dầu hơn. Do đó, hãy tìm hiểu kĩ về tuýp da của mình trước khi sử dụng bất cứ một sản phẩm skincare nào.

Với làn da dầu, việc sử dụng đúng sản phẩm kết hợp chăm sóc da đúng cách có thể làm giảm đáng kể lượng dầu tiết ra trên mặt.

>> Tham khảo thêm: Bạn Đã Hiểu Đúng Về Tuýp Da Của Mình Chưa? 

Lạm dụng rửa mặt nhiều

Rửa mặt và tẩy tế bào chết giúp làm sạch bã nhờn trên da, nhưng không đồng nghĩa với việc thực hiện thường xuyên sẽ hạn chế tiết dầu từ tuyến bã nhờn.

Rất nhiều người cho rằng: da càng tiết dầu càng phải làm sạch liên tục để lớp dầu nhờn không đọng lại trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Nhưng đây hoàn toàn là một hiểu lầm trong quy trình chăm sóc da dầu.

Làm sạch da quá mức sẽ gây khô da, khiến cho tuyến bã nhờn phải tiết nhiều dầu hơn để bù lại lượng dầu tự nhiên đã bị rửa trôi. Chỉ cần rửa mặt 2 lần/ ngày và tẩy tế bào chết 2-3 lần/ tuần là đủ để làm sạch và tránh tình trạng tiết bã nhờn nhiều.

>> Tham khảo thêm: Các Bước Chăm Sóc Da Cơ Bản Hàng Ngày 

Chăm sóc da dầu sai cách khiến da tiết dầu nhiều hơn (Nguồn: liza5450 - Getty Images Pro)Chăm sóc da dầu sai cách khiến da tiết dầu nhiều hơn (Nguồn: liza5450 – Getty Images Pro)

Không dưỡng ẩm thường xuyên

Da tiết nhờn nhiều hơn bình thường do đang thiếu nước, khiến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Nhiều  người lo lắng rằng việc sử dụng kem/ dầu dưỡng ẩm có thể làm tăng sự tiết dầu trên mặt.

Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp giữ nước ở lớp ngoài của da. Từ đó, giúp điều chỉnh việc tiết dầu của da so với những người không có thói quen này.

Tác hại của da dầu có thể bạn chưa biết

Dầu nhờn 1 chút thì vui, dầu nhờn nhiều chút thì bớt vui nhiều. Lượng dầu tiết ra quá nhiều sẽ khiến da gặp phải một số vấn đề như:

Lỗ chân lông bị giãn nở

Tác hại đầu tiên có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường là lỗ chân lông bị giãn nở. Nguyên nhân do lớp dầu kết hợp cùng các tế bào chết, bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến chúng nở to ra.

Da tiết nhiều dầu khiến lỗ chân lông ngày càng to (Nguồn: Getty Images)Da tiết nhiều dầu khiến lỗ chân lông ngày càng to (Nguồn: Getty Images)

Xuất hiện các vấn đề về mụn

Tại sao da dầu hay bị mụn chắc hẳn là câu hỏi chung của rất nhiều người sở hữu làn da dầu mụn đáng ghét.

Lý giải cho tình trạng này như sau: dầu nhiều trên mặt kết hợp cùng các bụi bẩn sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến cho da không được “thở”. Vi khuẩn P.acne – tác nhân chính gây mụn lại kị khí nên cực kì thích những môi trường thiếu oxy.  Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho P.acne dễ dàng sinh sôi và phát triển trên da gây viêm nhiễm và hình thành mụn. Mụn viêm, mụn trứng cá và mụn đầu đen là những loại mụn phổ biến, dễ nhận thấy nhất trên da dầu.

Làm cho da mặt luôn trong tình trạng bóng nhẫy

Lớp dầu tự nhiên trên da nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ khiến da mặt bị xỉn màu, xám xịt và đôi khi có thể làm da bóng và nhờn hơn mức cần thiết. Đối với những làn da hay trang điểm, tình trạng da tiết nhiều dầu sẽ gây khó khăn trong việc duy trì lớp makeup suốt cả ngày.

Da mặt bóng nhẫy dầu là tình trạng thường thấy ở những người sở hữu làn da dầu (Nguồn: Derma Essentia)Da mặt bóng nhẫy dầu là tình trạng thường thấy ở những người sở hữu làn da dầu (Nguồn: Derma Essentia)

Khó tìm kem chống nắng và kem dưỡng phù hợp

Như đã nói đến ở trên, lượng dầu tiết ra trên da quá nhiều có thể làm trôi tuột các lớp dưỡng hoặc lớp kem chống nắng. Do đó, những người sở hữu làn da dầu thường gặp khó khăn hơn trong việc tìm các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Da dầu có tác dụng gì?

Ngoài những bất tiện trong đời sống hàng ngày và các khuyết điểm kể trên, da dầu vẫn có một số ưu điểm khiến nhiều người yêu thích gồm:

Giữ cho da không bị khô 

Da dầu thường ít bị khô hơn các loại da khác do chúng có lớp sừng bảo vệ phía bên ngoài. Lớp dầu tự nhiên trên da giúp da mặt luôn ẩm, đàn hồi và mềm mại. Ngoài ra, những ai sở hữu làn da dầu thường không cần phải sử dụng quá nhiều sản phẩm dưỡng, cũng như không cần phải lo lắng về vấn đề da mặt bị khô hay bong tróc vảy trắng.

Nhưng nếu bạn đang sở hữu một làn da khô thì phải làm sao? Tham khảo ngay 5 cách dưỡng da khô tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên mà Vitabox đã tổng hợp nhé.

Làm chậm quá trình lão hóa da

Một ưu điểm của da dầu hơn hẳn các loại da khác là làn da trông có vẻ trẻ hơn. Lớp dầu tự nhiên trên da giúp làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn – một dấu hiệu của lão hóa.

Một ưu điểm của làn da dầu có ưu điểm là lão hóa chậm (Nguồn: Depositphotos)Một ưu điểm của làn da dầu có ưu điểm là lão hóa chậm (Nguồn: Depositphotos)

Giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố từ môi trường ngoài

Lớp dầu trên da là một rào cản tự nhiên chống ô nhiễm không khí, gió và tia nắng hoàn hảo. Dù không hoàn toàn ngăn chặn các tác động từ môi trường bên ngoài này, nhưng lớp dầu vẫn giúp bảo vệ da hiệu quả. Đặc biệt chúng còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da trong thời tiết khô hanh. 

Da mặt tiết nhiều dầu phải làm sao?

Mặc dù có một số lợi thế nhỏ so với các loại da khác, nhưng da dầu vẫn gây mất thẩm mỹ và khiến người da dầu cảm thấy không được tự tin, thoải mái. Vậy cách khắc phục da nhiều dầu là gì?

Làm sạch da đúng cách

Rửa mặt sạch và đúng cách là bước quan trọng trong chăm sóc da dầu. Làm sạch da sẽ giúp lỗ chân lông thoáng, loại bỏ bụi bẩn và ngăn tắc nghẽn lỗ chân lông, tránh các nốt mụn xuất hiện.

Nên rửa mặt với nước ấm và không rửa quá 3 lần/ ngày để tránh làm khô da và kích thích tuyến dầu hoạt động quá mức. Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp cho da dầu, tránh loại có độ kiềm cao và rửa mặt nhẹ nhàng để không gây tổn thương da. Sau đó, sử dụng toner để làm sạch sâu lỗ chân lông và cân bằng lại độ pH trên da.

>> Tham khảo thêm: Điều Gì Xảy Ra Khi Bạn Lười Rửa Mặt? 

Rửa mặt sạch và đúng cách là bước quan trọng trong chăm sóc da dầu (Nguồn: Getty Images)Rửa mặt sạch và đúng cách là bước quan trọng trong chăm sóc da dầu (Nguồn: Getty Images)

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, đa dạng các chất

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cơ thể và làn da. Cần phải ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin như: rau xanh, cam, chuối, bơ sẽ giúp giữ nước và chống oxy hóa tối ưu cho làn da.

Bên cạnh đó, không nên ăn quá nhiều các món cay nóng, dầu mỡ, đường để có một làn da khỏe mạnh và kiểm soát được lượng chất nhờn tiết ra

Sử dụng thêm dầu dưỡng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày

Dầu dưỡng là một trong những sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng từ lâu bởi khả năng thẩm thấu vào mô da nhanh hơn so với dùng kem. Từ đó, giúp tăng hiệu quả dưỡng ẩm hơn, đặc biệt với những người da dầu.

Dầu dưỡng chuyên dành cho da nhờn và hỗn hợp Light Serum Face Oil - VitaboxDầu dưỡng chuyên dành cho da nhờn và hỗn hợp Light Serum Face Oil – Vitabox

Dầu dưỡng là sự kết hợp hoàn chỉnh của dầu và tinh dầu. Dầu nền là dầu chủ yếu được ép từ các loại hạt cây. Thành phần trong dầu nền thường là axit béo Omega 3, 6, 9 cùng các dưỡng chất quan trọng khác nên giúp da được dưỡng ẩm sâu, mịn màng và bảo vệ khỏi những tác động từ yếu tố hay môi trường ngoài.

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các thảo mộc thiên nhiên và mang hương thơm đặc trưng của từng loại. Một số tinh dầu có khả năng dưỡng da tốt nên thường được kết hợp với dầu nền để tăng hiệu quả dưỡng ẩm da.

Việc dưỡng da bằng dầu ngày càng được yêu thích, bởi phương pháp này phù hợp với mọi loại da kể cả da nhạy cảm. Với một chút tìm hiểu, thử nghiệm, một vài loại tinh dầu và dầu nền, bạn có thể tự blend dầu dưỡng da tại nhà. Vitabox có loạt bài hướng dẫn cách chọn dầu dưỡng hợp với da, bạn có thể đọc thêm tại: Cách Chọn Dầu Dưỡng Hợp Với Da (Phần 1)

Tuy nhiên, với những ai muốn tăng hiệu quả hơn khi dưỡng da bằng dầu thì có thể chọn mua những sản phẩm dầu dưỡng được kết hợp hoàn chỉnh sẵn, như dầu dưỡng Vitabox

>> Tìm hiểu thêm về dầu dưỡng và những công dụng hữu ích qua: Dầu Dưỡng: Quay Lại Với Những Điều Cốt Lõi 

Uống đủ lượng nước cần thiết để cấp ẩm cho da

Da dầu là do các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức gây tiết dầu nhiều trên mặt. Khi cơ thể thiếu nước, tuyến bã nhờn sẽ sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự mất nước của da. 

Ngoài ra, nước là yếu tố chính để giữ cho da mềm mại và đàn hồi nên cần uống đủ nước để giúp duy trì độ ẩm của cơ thể, giúp kiểm soát tiết nhờn trên da.

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trung bình cơ thể người lớn cần khoảng 2 – 2,7 lít nước/ ngày để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Điều này giúp làm dịu và làm mềm da, đồng thời giảm nguy cơ xuất hiện nếp nhăn và lão hóa da sớm.

Tẩy tế bào da chết hàng tuần

Da dầu nếu không chăm chỉ tẩy tế bào chết hàng tuần sẽ gây tích tụ các lớp da chết trên mặt. Điều này dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc, khiến cho mụn xuất hiện.

Việc tẩy da chết hàng tuần giúp thúc đẩy sản sinh collagen, làm da trở nên căng mịn. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tẩy da chết quá thường xuyên vì có thể gây mất cân bằng độ ẩm của da, da sẽ tiết nhiều dầu hơn.

Tẩy da chết đều đặn hàng tuần giúp da trở nên căng mịn (Nguồn: Getty Images)Tẩy da chết đều đặn hàng tuần giúp da trở nên căng mịn (Nguồn: Getty Images)

Các câu hỏi thường gặp về tình trạng da dầu, da nhờn

Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu?

Có 2 nguyên nhân chính khiến da mặt đổ nhiều dầu sau khi thức dậy:

  • Thứ nhất: tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khi ta ngủ để bù đắp sự mất nước qua da vào ban ngày.
  • Thứ hai: sự kết hợp giữa mồ hôi và dầu thừa trên da tạo nên lượng dầu đọng lại trên mặt sau khi ngủ dậy.

Da tiết nhiều dầu uống gì?

Da dầu nên ưu tiên uống đủ nước mỗi ngày tùy theo thể trạng cơ thể, để da được cấp ẩm và giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tích tụ dầu trên da. 

Da dầu nên dùng gì?

Những sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần thiên nhiên gồm các axit béo thiết yếu, vitamin A, E, K… và chất chống oxy hóa là tất cả những gì mà một làn da dầu cần. Hãy lựa chọn những sản phẩm skincare có khả năng giữ ẩm, kiểm soát nhờn và không gây bí lỗ chân lông để cải thiện tích cực làn da dầu.

Tình trạng tiết dầu nhiều không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tác động đến sức khỏe của da. Tuy nhiên, những cách làm giảm lượng tiết dầu trên da mà Vitabox vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp giữ cho làn da luôn sạch và khỏe mạnh. Ghé ngay chuyên mục Blog của Vitabox để xem thêm các tips dưỡng da kiến thức làm đẹp khác bạn nhé. 

Nguồn tham khảo: 

Bài viết mới nhất

Dầu Jojoba Và Câu Chuyện Giải Cứu Cá Voi Tuyệt Chủng

DẦU JOJOBA VÀ CÂU CHUYỆN GIẢI CỨU CÁ VOI TUYỆT CHỦNG

Trước khi tìm ra dầu Jojoba, những người thợ săn thường lênh đênh trên biển trong...

Xem thêm
Tất cả thông tin bạn cần biết về 6 loại dầu nền thông dụng

6 LOẠI DẦU NỀN THÔNG DỤNG VÀ TẤT CẢ THÔNG TIN BẠN

Dầu nền là thành phần dưỡng da tuyệt vời đã được dùng từ hàng ngàn năm...

Xem thêm
Neo cảm xúc - làm thế nào để nuôi dưỡng sự tích cực bên trong bạn?

NEO CẢM XÚC – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI DƯỠNG SỰ TÍCH

Chúng ta đều biết Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra thành công. Vậy làm thế...

Xem thêm